TRUNG TÂM KỸ THUẬT TÀI NGUYÊN ĐẤT VÀ MÔI TRƯỜNG NGHIÊN CỨU...

TRUNG TÂM KỸ THUẬT TÀI NGUYÊN ĐẤT VÀ MÔI TRƯỜNG NGHIÊN CỨU SẢN XUẤT PHÂN HỮU CƠ NHẢ CHẬM PHỤC VỤ SẢN XUẤT NÔNG NGHIỆP TẠI TỈNH PHÚ THỌ

Sản xuất nông nghiệp ngày nay dần trở thành tiêu điểm quan tâm không những trên phạm vi quốc gia mà còn trên qui mô toàn cầu. Sản xuất nông nghiệp Việt Nam đóng góp 24% GDP, 30% sản lượng xuất khẩu, tạo việc làm cho 60% lao động cả nước song rõ ràng sản xuất nông nghiệp lâu nay vẫn chưa chú trọng đúng mức việc bảo vệ môi trường. Trong một thời gian dài ở nước ta việc sử dụng phân bón hóa học một cách tràn lan trong thời gian dài khiến cho nguồn đất sản xuất nông nghiệp bị mất đi phần lớn lượng hữu cơ vốn có. Đất nông nghiệp đã và đang ngày càng bạc màu, thoái hóa nghiêm trọng. Do vậy, sản xuất nông nghiệp sạch, nâng cao chất lượng nông sản nhằm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và thân thiện với môi trường đang là mục tiêu phấn đấu của ngành nông nghiệp nói chung và người nông dân nói riêng. Một trong những biện pháp hữu hiệu để sản xuất nông nghiệp sạch là ứng dụng rộng rãi các chế phẩm sinh học, sử dụng phân hữu cơ vi sinh nhằm thay thế các hoá chất bảo vệ thực vật và các loại phân hoá học có tác động xấu đến môi trường.

Năm 2020, Trung tâm Kỹ thuật Tài nguyên Đất và Môi trường – Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã được Sở Khoa học & Công nghệ tỉnh Phú Thọ phê duyệt đề tài “Nghiên cứu sản xuất phân gà thành phân bón hữu cơ-vi sinh dạng viên nén tại tỉnh Phú Thọ” với mong muốn sử dụng chế phẩm vi sinh vật (VSV) (là sản phẩm nghiên cứu của bộ môn Vi sinh vật-Khoa Môi trường) có hiệu lực phân giải mạnh nhằm rút ngắn thời gian để nâng cao chất lượng phân sau ủ,  giết chết các VSV gây bệnh trong phân gà. Sau đó với công nghệ ép tạo phân ở nhiệt độ thường sẽ giúp tạo ra phân hữu cơ-vi sinh dạng viên nén, với dự kiến giá thành người dân chấp nhận được, phục vụ cho sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, hướng đến sản xuất theo hướng an toàn, bền vững.

Thực hiện quá trình ủ phân gà với các nguyên liệu hữu cơ tại tỉnh Phú Thọ
Sản phẩm phân hữu cơ-vi sinh dạng viên nén của đề tài

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *